EDT và EDP là gì? - Nên chọn nước hoa theo nồng độ EDT hay EDP?

EDT và EDP là gì? - Nên chọn nước hoa theo nồng độ EDT hay EDP?

Như
Th 3 06/02/2024 13 phút đọc
Nội dung bài viết

Để lựa chọn được một chai nước hoa ưng ý, ngoài việc chú ý đến mùi hương, bạn cũng cần quan tâm đến nồng độ tinh dầu của nước hoa vì nó quyết định đến độ lưu hương của nước hoa. Hiện nay, trên thị trường có hai loại nồng độ nước hoa phổ biến nhất là EDP và EDT. Theo đó, sử dụng nước hoa EDP dần trở thành xu hướng làm đẹp trong tương lai. Hãy cùng Long tìm hiểu về eau de parfum là gì và cách phân biệt EDP là gì với các nồng độ khác ngay trong bài viết của Long Perfume dưới đây nhé.

Xem thêm: Nước Hoa Niche Là Gì? Giải Mã Sức Hút Đến Từ Mùi Hương “Độc Bản"

Nồng độ EDT và EDP là gì?

Khi mua nước hoa, bên cạnh việc lựa chọn mùi hương yêu thích, người ta thường quan tâm tới nồng độ nước hoa. Vậy nồng độ nước hoa, EDT và EDP là gì, hãy cùng tìm hiểu nhé!

  • EDT là viết tắt của cụm từ “Eau De Toilette” có nồng độ tinh chất hương từ 5%-15%.

  • EDP là viết tắt của cụm từ  “Eau De Parfum” có nồng độ tinh chất hương cao từ 15%-20%.

Bên cạnh hai loại phổ biến trên, ta còn có thể gặp một số loại nồng độ khác đó là EDC là viết tắt của Eau De Cologne chỉ có 2%-4% tinh chất hương nên được coi là nồng độ thấp nhất. Bên cạnh đó còn có  Parfum (hoặc Extract) chiếm tới 20 -30% và được đánh giá là nước hoa có tinh chất hương cao nhất thị trường.

Nên chọn nước hoa có nồng độ EDT hay EDP?

Tùy vào mục đích và nhu cầu, bạn có thể chọn mùi hương có nồng độ phù hợp. Giữa cuộc chiến ngang tài giữa EDT và EDP là gì thì chẳng có lời khuyên nào là chính xác khi chọn một trong hai loại này. Vậy hai loại nước hoa EDT và EDP này có ưu điểm gì, hãy cùng khám phá nhé!

Ưu điểm của nước hoa EDT

Tuy có nồng độ tinh chất hương thấp hơn nhưng nước hoa EDT lại có độ tỏa mùi hương thật sự tốt. Và chỉ cần xịt một vài lần là bạn có thể thơm ngát cả ngày. Đây cũng là cơ hội để mọi người xung quanh dễ dàng cảm nhận được hương thơm lan tỏa từ bạn.

Ưu điểm của nước hoa EDP

Hoàn toàn trái ngược với EDT, nước hoa EDP lại có ưu điểm là độ lưu hương rất tốt trên da. Thêm vào đó là mùi hương của loại nước hoa này cũng vô cùng nhẹ nhàng và tinh tế, tạo một sự tò mò cho người khác phái. Nó cũng cực thích hợp trong môi trường công cộng như văn phòng hay trường học,...

Xét về hóa tính của nước hoa

Về mặt hóa học, các loại hương thơm có thành phần chủ yếu là hương thơm của các loại trái cây họ cam quýt, như cam, chanh, bưởi,... thường có phân tử nhỏ, dễ bay hơi. Do đó, chúng cần có nhiều cồn hơn trong dung dịch nước hoa để nâng đỡ các phân tử mùi, giúp hương thơm tỏa tốt hơn. Do đó, nồng độ EDT (Eau de Toilette) với 5-15% tinh chất hương là sự lựa chọn tối ưu cho những dòng nước hoa thuộc nhóm hương tươi mát. Bên cạnh đó, nồng độ EDT có chứa ít tinh dầu hơn nồng độ EDP. Điều này phù hợp với đặc tính của các loại hương thơm thuộc nhóm tươi mát, giúp hương thơm tỏa tốt hơn mà không bị quá nồng.

Ngoài ra, với tính tiệt trùng của cồn, nồng độ EDT cũng có độ ổn định và bảo quản mùi hương tốt hơn so với nồng độ EDP. 

Nồng độ EDT sẽ phù hợp với dung dịch nước hoa có hương thơm tươi mát

Nồng độ EDT sẽ phù hợp với dung dịch nước hoa có hương thơm tươi mát (Nguồn: Internet)

Ngoại lệ của nước hoa EDT và EDP

Ngoại lệ của nước hoa EDT và EDP là gì? Nhìn chung, nồng độ nước hoa sẽ ảnh hưởng đến độ lưu hương và độ tỏa hương. Tuy nhiên, trong thực tế, vẫn có những trường hợp ngoại lệ. Ví dụ, có những dòng nước hoa EDT có độ lưu hương rất lâu (ví dụ: Chanel Allure Homme Sport, Chanel Allure Homme Sport, Paco Rabanne 1 Million,...), hoặc có những dòng nước hoa EDP có độ tỏa hương rất mạnh (ví dụ: Lolita Lempicka For Women, Chanel Coco Mademoiselle EDP, Jean Paul Gaultier Classique EDP, Thierry Mugler Alien For Women,...).

Những trường hợp ngoại lệ này có thể do nhiều yếu tố ảnh hưởng, chẳng hạn như:

  • Thành phần hương liệu: Một số loại hương liệu có khả năng lưu hương lâu hơn các loại hương liệu khác. Ví dụ, các loại hương liệu từ cam, chanh, bưởi,... có xu hướng bay hơi nhanh hơn các loại hương liệu từ gỗ, xạ hương,...

  • Cấu trúc nước hoa: Một số loại nước hoa có cấu trúc phân tử ổn định hơn các loại nước hoa khác, giúp chúng lưu hương lâu hơn.

  • Vị trí xịt nước hoa: Xịt nước hoa ở những vị trí như tóc, quần áo, xịt sau khi tắm,… sẽ giúp nước hoa lưu hương lâu hơn.

Vì vậy, để lựa chọn được một mùi hương ưng ý, bạn không chỉ nên phụ thuộc vào nồng độ tinh chất hương mà còn cần cân nhắc đến các yếu tố khác như thành phần, vị trí xịt, thương hiệu.

So sánh nước hoa EDP và EDT

Dưới đây là bảng tổng hợp giữa nước hoa EDP và EDT mà bạn có thể tham khảo:

Tiêu chí

EDP

EDT

Thời gian lưu hương 

Lưu hương từ 7 đến 12 tiếng

Lưu hương từ 5 đến 7

Mùi hương

Hương thơm hòa quyện giữa tầng hương đầu và giữa. Tầng hương cuối xuất hiện sau 3 đến 4 tiếng. Mùi hương khá đậm đà.

Hương thơm nhẹ nhàng, tươi mát. Tầng hương đầu biến mất rất nhanh (chỉ sau 10-20 phút). Hương giữa kết thúc sau 2 tiếng lưu hương trên cơ thể.

Phong cách

Phù hợp với phong cách ăn mặc tinh tế, sang trọng và lịch sự. Thường sử dụng trong khi đi dự tiệc hoặc các sự kiện trọng đại.

Phù hợp với phong cách ăn mặc năng động, tươi trẻ. Thích hợp để sử dụng hàng ngày.

Độ tỏa hương

Không rộng bằng EDT, nhưng mùi hương tinh tế và mạnh hơn.

Độ tỏa hương tốt do EDT có tỷ lệ cồn cao.

Giá thành

Cao hơn EDT vì EDP có nồng độ tinh dầu cao.

Giá cả phải chăng vì lượng tinh dầu vừa phải.

Hóa tính

Nồng nàn, giúp người sử dụng thể hiện cá tính hoặc muốn gây ấn tượng với người đối diện.

Độ cồn cao kích hoạt mùi hương thuộc nhóm tươi mát như cam, bưởi,...

Tệp khách hàng

Đẳng cấp, sang trọng và cá tính

Đa dạng tệp khách hàng vì nước hoa EDT có thể sử dụng hằng ngày.

Tại sao lại có sự khác biệt giữa EDP và EDT ở cùng một dòng sản phẩm

Nước hoa EDP (Eau de Parfum) và EDT (Eau de Toilette) là hai loại nước hoa phổ biến nhất hiện nay. Cả hai loại nước hoa này đều có cùng thành phần nguyên liệu và công thức cấu thành mùi hương, nhưng có sự khác biệt về nồng độ tinh chất hương. Cụ thể, nước hoa EDP có nồng độ tinh chất hương từ 15-20%, trong khi nước hoa EDT có nồng độ tinh chất hương từ 5-15%. Do đó, nước hoa EDP có độ lưu hương lâu hơn, từ 7-12 tiếng, trong khi nước hoa EDT có độ lưu hương ngắn hơn, từ 3-6 tiếng.

Việc tạo ra hai nồng độ nước hoa khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dùng. Có người thích mùi hương nhẹ nhàng, dễ chịu, phù hợp với những hoạt động trong ngày, thì có thể lựa chọn nước hoa EDT. Ngược lại, có người thích mùi hương nồng nàn, quyến rũ, phù hợp với những dịp đặc biệt, thì có thể lựa chọn nước hoa EDP.

Ngoài ra, một số dòng nước hoa được chế tác thành hai nồng độ khác nhau nhằm khắc phục những nhược điểm của nước hoa nguyên bản. Ví dụ, một dòng nước hoa có mùi hương quá nồng thì có thể được điều chỉnh lại để có độ nồng vừa phải hơn ở nồng độ EDT.

Hiện nay, nước hoa EDP đang là xu hướng sử dụng của nhiều người vì có độ lưu hương lâu, giúp người dùng tỏa hương thơm quyến rũ suốt cả ngày dài.

Sự khác biệt duy nhất giữa EDP và EDT trong cùng một sản phẩm là khả năng lưu hương

Sự khác biệt duy nhất giữa EDP và EDT trong cùng một sản phẩm là khả năng lưu hương (Nguồn: Internet)

Xu hướng nước hoa EDT và EDP trong tương lai

Xu hướng nước hoa EDT và EDP là gì trong tương lai? Xu hướng tương lai dành của nước hoa dành cho phái đẹp chính là những loại hương từ cây cỏ, hoa lá. Bởi nó mang mùi hương dịu nhẹ mà không kém phần cuốn hút và nữ tính. Bên cạnh đó cũng đảm bảo độ lưu hương lâu.

Còn về nước hoa nam thì có một sự thay đổi đáng kể. Đó là thay vì 95% nước hoa nam được sản xuất với nồng độ EDT thì hiện nay các dòng nước hoa nam EDp dần được ra đời và chiếm lĩnh thị trường nhiều hơn.

Gợi ý một số nước hoa có nồng độ EDT và EDP

Sau khi tìm hiểu EDT và EDP là gì thì sau đây là một số gợi ý lựa chọn nước hoa. Để lựa chọn được loại nước hoa phù hợp, cần cân nhắc các yếu tố như sở thích, nhu cầu sử dụng và thời tiết. Nếu bạn muốn có một mùi hương lưu lại lâu trên cơ thể, phù hợp với không gian kín hoặc thời tiết se lạnh thì EDP là lựa chọn phù hợp. Mặc khác, hãy chọn nước hoa EDT nếu bạn muốn có một mùi hương dễ chịu, phù hợp với không gian mở hoặc thời tiết nóng bức. Hãy cùng tham khảo một số chai nước hoa EDP, EDT được yêu thích hiện nay ngay dưới đây nhé.

Nước hoa có nồng độ EDT

Dưới đây là một số chai nước hoa EDT mà bạn nhất định phải thử để mang đến hương thơm thu hút mọi ánh nhìn:

Dòng nước hoa Versace EDT cũng được nhiều chàng trai ưa chuộng

Dòng nước hoa Versace EDT cũng được nhiều chàng trai ưa chuộng (Nguồn: Internet)

Chanel là lựa chọn nước hoa EDT hàng đầu của phái nữ

Chanel là lựa chọn nước hoa EDT hàng đầu của phái nữ (Nguồn: Internet)

Nước hoa có nồng độ EDP

Dưới đây là một số chai nước hoa EDP thơm lâu, mùi đậm đà khó quên:

Chanel No5 có hương thơm quyến rũ khó quên

Chanel No5 có hương thơm quyến rũ khó quên (Nguồn: Internet)

Dior Sauvage có hương thơm nam tính, cuốn hút

Dior Sauvage có hương thơm nam tính, cuốn hút (Nguồn: Internet)

Những câu hỏi liên quan đến nước hoa EDP

Nên chọn nước hoa EDP hay EDT?

Điều này phụ thuộc vào đặc tính công việc và cuộc sống của bạn. Nếu bạn cần phải tiếp xúc với nhiều người trong thời gian dài thì nước hoa EDP là lựa chọn hoàn hảo vì sẽ giúp bạn giữ hương lâu hơn. Trong trường hợp bạn chỉ muốn lưu hương khoảng 2-3 tiếng hoặc muốn mọi người cảm nhận được mùi hương của mình thì nước hoa EDR là lựa chọn sáng suốt.

Cách lưu hương nước hoa EDP lâu hơn 

Hãy xịt vào những vị trị giữ hương nước hoa lâu hơn như tóc, ngực, cổ tay, sau tai, mắt cá chân…. Ngoài ra, xịt nước hoa sau khi mới tắm xong cũng là một cách lưu giữ hương thơm lâu trên cơ thể.

Gợi ý một số loại nước hoa EDP được yêu thích nhất

Một số thương hiệu có nước hoa EDP được ưa chuộng hiện nay là: Dior, Chanel, Versace,....

Tổng kết

Nồng độ nước hoa EDP hay EDT đều có những ưu nhược điểm riêng, do đó, bạn nên lựa chọn phiên bản phù hợp với mục đích sử dụng. Bên cạnh đó, bạn cũng cần cân nhắc thêm nhiều yếu tố khác như thiết kế chai, mùi hương phù hợp với cá tính của bản thân,... để tìm được chai nước hoa chân ái của mình.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nước hoa EDT và EDP là gì, từ đó lựa chọn được loại nước hoa phù hợp nhất với mình. Đừng quên ghé thăm website Long Perfume để cập nhật và mua được những chai nước hoa chính hãng với hương thơm ngất ngây nhé.

TOP 5 LOẠI NƯỚC HOA UNISEX ĐƯỢC YÊU THÍCH NHẤT

TOP 5 LOẠI NƯỚC HOA UNISEX ĐƯỢC YÊU THÍCH NHẤT

Th 3 07/05/2024 7 phút đọc

TOP 5 LOẠI NƯỚC HOA UNISEX ĐƯỢC YÊU THÍCH NHẤTMục lục bài viết1. Nước hoa Unisex là gì?2. Nước hoa Unisex có mùi hương thế nào?3.Top... Đọc tiếp

TOP 5 Nước Hoa Versace Nam Lịch Lãm, Sang Trọng Ưa Chuộng 2024

TOP 5 Nước Hoa Versace Nam Lịch Lãm, Sang Trọng Ưa Chuộng 2024

Th 4 06/03/2024 7 phút đọc

Mỗi khi nhắc đến nước hoa Versace nam bạn thường liên tưởng đến mùi hương như thế nào? Một chai nước hoa có họa tiết ấn... Đọc tiếp

12+ Chai Nước Hoa Giá Rẻ, Bình Dân, Thơm Lâu Được Ưa Chuộng Nhất 2024

12+ Chai Nước Hoa Giá Rẻ, Bình Dân, Thơm Lâu Được Ưa Chuộng Nhất 2024

Th 4 06/03/2024 18 phút đọc

Mùi hương nhẹ nhàng, lâu trôi của nước hoa giá rẻ khiến tất cả chúng ta càng trở nên quyến rũ hơn. Nó thể hiện phong... Đọc tiếp

Tổng hợp 25+ Hộp Quà 8/3, Set Quà 8/3 Độc Đáo, Ấn Tướng Mới Nhất 2024

Tổng hợp 25+ Hộp Quà 8/3, Set Quà 8/3 Độc Đáo, Ấn Tướng Mới Nhất 2024

Th 6 01/03/2024 11 phút đọc

Vào ngày Quốc tế phụ nữ, một tấm lòng chân thành đi kèm hộp quà 8/3 dù đơn giản hay sang trọng đi nữa thì cũng... Đọc tiếp

Nội dung bài viết